Chính thức điều chỉnh dự án cao tốc Bắc - Nam bị "trắng tay" sau mời thầu

 22/03/2021  0  Bình luận
Phương Thảo

Phương Thảo

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.

Dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn không lựa chọn được nhà đầu tư sau mời thầu nên phải chuyển đổi hình thức đầu tư

 

Trước đó, sau 1 năm đấu thầu, Dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 (QL) - Nghi Sơn không lựa chọn được nhà đầu tư. Căn cứ các quy định nêu trên, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chuyển đổi phương thức đầu tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.

Đây là các dự án thành phần thuộc Dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời phải khẩn trương triển khai nhằm thúc đẩy công tác đầu tư công, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Quyết định do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký.

Quyết định nêu rõ, Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung đã phê duyệt tại Quyết định 2226 ngày 7/10/2018 cho phù hợp với phương thức đầu tư đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 1213 ngày 4/2/2021 và Nghị quyết 26 ngày 1/3/2021 của Chính phủ, đồng thời cập nhật một số nội dung cho phù hợp với thời điểm, điều kiện thực tế thực hiện và các quy định hiện hành.

Cụ thể, Bộ GTVT tiến hành cập nhật, điều chỉnh một số giải pháp thiết kế và thiết kế cơ sở của dự án cho phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện; Điều chỉnh hình thức đầu tư từ đối tác công tư sang đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây dựng và thiết bị 3.193,2 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư 1.494 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 328,8 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm GPMB) 518,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự 2 (QLDA) xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các công việc của dự án và tổ chức quản lý đáp ứng kế hoạch tiến độ; Quản lý chặt chẽ việc thực hiện và chi phí đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Ban QLDA2 tiến hành rà soát, xác định nhu cầu kế hoạch vốn cần bố trí năm 2021 và dự kiến, đề xuất kế hoạch vốn các năm tiếp theo để báo cáo Bộ GTVT nghiên cứu bố trí vốn cho phù hợp.

Ban QLDA2 khẩn trương nghiên cứu phương án thu hồi vốn của dự án đảm bảo phù hợp với phương án tổng thể của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định…

 

Tin tức liên quan

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: